Cách ngủ cho bà mẹ trẻ

Khi mới sinh con, các bà mẹ trẻ có thể thiếu ngủ một thời gian dài. Những lời khuyên sau giúp bạn không quá mệt mỏi.

Tranh thủ ngủ. Ngay khi có thể ngủ, bạn hãy tranh thủ, thậm chí có thể ngắt chuông điện thoại, “ngó lơ” chồng chén đĩa dơ hay chậu đồ chưa giặt. Tất cả những việc đó đều có thể chờ bạn.

Tranh thủ sự giúp đỡ. Nếu có một người thân ở bên cạnh, hãy tranh thủ gửi bé cho họ trông giúp, bạn cần nghỉ ngơi, vì nghỉ ngơi là cách tốt nhất để bạn có thể chăm sóc, nuôi dưỡng bé tốt hơn (nguồn sữa mẹ nhiều hay ít cũng phụ thuộc một phần vào thể chất của bạn, nếu bạn cảm thấy mệt mỏi, sữa sẽ khó “về”).

Tìm chỗ riêng. Nằm chung giường, ở chung phòng với bé bạn sẽ khó tránh khỏi sự quấy rầy. Vì vậy, nếu có thể hãy cho bé ngủ riêng.

Giảm tiếng ồn trong nhà. Không ngủ chung, nhưng bạn vẫn phải luôn “để mắt” đến bé. Hãy giảm tối đa âm thanh của radio, truyền hình… để ngay khi bé có “động tĩnh” gì là bạn có mặt kịp thời.

Chia sẻ công việc. Hãy thuyết phục bố của bé tham gia công việc chăm sóc con với bạn. Chẳng hạn khi bạn cho bé ăn thì bố có thể xếp gọn tã áo, hoặc rửa bình sữa sau khi bé bú xong… Làm như vậy bạn vừa gỡ gánh nặng, sự gắn bó giữa các thành viên gia đình lại càng thêm chặt.

Không cần phải quá vội. Thỉnh thoảng, giữa đêm nghe bé khóc, đừng vội bế bé lên dỗ dành, trừ khi bạn cho rằng bé đói hoặc có điều gì đó không ổn. Bé có thể sẽ ngủ lại ngay mà không cần bạn phải dỗ dành.

Tham khảo để tìm kinh nghiệm quý. Đừng ngại hỏi ý kiến người khác, đặc biệt là những người đã từng nuôi con để biết thêm cách chăm sóc bé tốt hơn những gì bạn biết.

Ngoài những điều trên, bạn cũng nên lưu ý: Chọn cho mình một chiếc gối, đệm vừa ý, tắt đèn, tắt ti vi, để chế độ điều hòa vừa phải trong phòng ngủ, tránh các đồ ăn, thức uống có chứa cồn, chất kích thích. Nếu sau khi nằm 30 phút mà chưa ngủ được thì bạn nên dậy và làm một việc gì khác. Còn khi đã ở trong tình trạng “lơ mơ” thì hãy cố quên đi tất cả. 

Nếu bị mất ngủ thường xuyên, liên tục trong hai tuần, bạn cần gặp bác sĩ chuyên khoa để chắc chắn rằng mình không bị bệnh và có thể được tư vấn những cách “dỗ” giấc ngủ. Có một điều bạn đừng quên: Bạn có khỏe thì mới chăm sóc bé tốt được.

Theo Tuoitre.com.vn